7 Đặc Điểm của Một Thầy Thuốc Lý Tưởng



“Thái độ tốt sẽ tiến xa”, bịnh nhân cho biết như thế




Một thầy thuốc lý tưởng cần có những phẩm chất gì?
Bịnh nhân chia sẻ suy nghĩ của mình trong một nghiên cứu do Mayo Clinic tài trợ như sau:
Nghiên cứu được đăng tải trong Các Quy Trình của Mayo Clinics (Mayo Clinics Proceedings).
Nghiên cứu này dựa trên phỏng vấn 200 bịnh nhân điều trị tại Mayo Clinic ở Arizona và Minnesota từ 2001 đến 2002.
Phỏng vấn qua điện thoại, nội dung được giữ bí mật, với những bịnh nhân không có liên hệ gì với Mayo Clinic.
Họ cho biết những kinh nghiệm tốt và xấu nhất của mình với các bác sĩ điều trị của bịnh viện.
Các bác sĩ đã từng thăm khám cho bịnh nhân làm việc ở 14 chuyên khoa khác nhau.
Các nhà nghiên cứu trong đó có Neeli Bendapudi, PhD, từ Ohio State University's Fisher College of Business, kiểm tra lại biên bản nội dung thăm dò và đúc kết được 7 đặc điểm mà bịnh nhân yêu thích ở bác sĩ của họ như sau:


A-Danh sách những đặc tính?





Sau đây là 7 đặc tính mà bịnh nhân nêu lên cùng với định nghĩa của họ về các đặc tính ấy:

1- Sự Tự tin: "Bác sĩ có tự tin, có nắm vững và thông suốt vấn đề thì mới đem đến sự tin tưởng cho bịnh nhân được."

2- Sự Cảm thông, chia sẻ: "Bác sĩ cố gắng hiểu rõ những cảm nhận và chịu đựng của bịnh nhân về cả phương diện tinh thần lẫn thể xác và trao đổi được với người bịnh về những vấn đề đó.”

3- Tính Nhân đạo, nhân ái, đức độ, nhân văn: "Người thầy thuốc vừa chăm sóc điều trị, vừa cảm thông, vừa ân cần, tử tế."

4- Sự Riêng tư: "Bác sĩ chú ý đến tôi như một con người hơn chỉ đơn thuần là một bịnh nhân, tương tác với tôi, và nhớ đến tôi như một cá nhân riêng biệt."

5- Sự Thẳng thắn và thành thật: "Thầy thuốc trao đổi với tôi bằng một ngôn ngữ phổ thông rõ ràng, thành thật và đi thẳng vào vấn đề, không quanh co, lảng tránh ."

6- Sự Tôn trọng "Thầy thuốc xem trọng những thông tin mà tôi cung cấp đồng thời cùng hợp tác với tôi."

7- Cẩn thận , tỉ mỉ, chu đáo, toàn diện: "Thầy thuốc có lương tâm, có trách nhiệm, cần cù, nhẫn nại."

Danh sách này không theo một thứ tự cụ thể nào cả. Ví dụ, các nhà nghiên cứu không kiểm tra xem vấn đề tự tin có quan trọng đối với bịnh nhân hơn sự tôn trọng hay không?

B- Điều gì không nằm trong danh sách?

Các đặc điểm nói trên bao trùm và tạo nên nhân cách của một thầy thuốc, chứ không phải là những hiểu biết về khoa học kỹ thuật.
Các phát hiện trên "không có nghĩa là những kỹ năng về khoa học kỹ thuật ít quan trọng hơn các kỹ năng cá nhân, nhưng rõ ràng là bịnh nhân khó phán xét một thầy thuốc về phương diện chuyên môn hơn.
Bịnh nhân có khuynh hướng thừa nhận khả năng chuyên môn của thầy thuốc là tốt, trừ phi họ nhận thấy được điều ngược lại.
Khi được phỏng vấn, một bịnh nhân cho biết như sau:
"Chúng tôi cần những thầy thuốc có thể đồng cảm và hiểu rõ những nhu cầu của chúng tôi dưới góc độ một con người toàn diện…
Chúng tôi muốn có cái cảm giác yên tâm khi biết rằng các thầy thuốc có những kiến thức chuyên môn uyên thâm trong lĩnh vực nghề nghiệp của họ.




Tuy nhiên, mỗi thầy thuốc nên biết vận dụng những hiểu biết của mình một cách khôn ngoan và giải thích thế nào để những ngưòi bịnh nhân bình thường như chúng tôi có thể hiểu được bịnh tình và cách thức điều trị."

C- Bệnh nhân nào sẽ thích một bác sĩ lạnh lùng, chai sạn?



Cần phải thu thập thêm nhiều thông tin về giới tính, chủng tộc và tuổi tác của bịnh nhân. Những thông tin này rất cần thiết vì những dân tộc thiểu số và phụ nữ thường có được những kết quả điều trị xấu hơn so với đàn ông và người da trắng.

Thật hiển nhiên là bịnh nhân mong muốn người chăm sóc y tế cho mình phải là người tận tình, tỉ mỉ. Danh sách những tính cách đối nghịch với tính chất tốt đẹp của thầy thuốc như sau:




• Khép kín, ít nói, ít giải thích

• Thiếu quan tâm đến hoàn cảnh của người bệnh

• Sai lệch, lầm lẫn và lạc hướng trong công việc

• Lạnh lùng, thiếu nhiệt tình trong tiếp xúc, qua loa trong thăm khám.

• Chai cứng với nỗi đau của người bệnh

• Thiếu tôn trọng bệnh nhân, thiếu lễ phép, lịch sự

• Bận rộn, đa đoan, làm nhiều công việc cùng một lúc.

Chăm sóc y tế làm sao tốt được khi quan hệ giữa thầy thuốc và bịnh nhân được thực hiện một cách gấp rút, thiếu tôn trọng, lạnh lùng, chai sạn và cẩu thả?





BY Albatros
Tham Khảo
WebMD Medical News
By Miranda Hitti
Reviewed by Ann Edmundson, PhD
NGUỒN DIENDANYKHOA.COM
__________________

1 nhận xét:

  1. MÌNH NGHĨ XÃ HỘI NGÀY CÀNG PHÁT TRIỂN, DÂN TRÍ NGÀY CÀNG NÂNG CAO NÊN NHỮNG NGƯỜI BỆNH SẼ THẤY RÕ HƠN NHỮNG SAI LẦM VỀ MẶT CHYÊN MÔN VÀ Y ĐỨC CỦA BÁC SĨ,NGƯỜI BỆNH SẼ NGÀY CÀNG ĐÒI HỎI QUYỀN LỢI NHIỀU HƠN VÀ ÍT BỎ QUA NHỮNG SAI PHẠM CỦA BÁC SĨ HƠN NÊN SỐ VỤ KIỆN TRONG NGÀNG Y SẼ NGÀY CÀNG GIA TĂNG.

    Trả lờiXóa