Digestive Disorders _ RỐI LOẠN TIÊU HÓA

Khái niệm cơ bản của Tiêu chảy
Tiêu chảy được mô tả là đi tiêuphân lỏng và nhiều nước. bệnh l rất phổ biến và thường không nghiêm trọng. Nhiều người có thể bị tiêu chảy một hay hai lần mỗi năm. Bệnh thường kéo dài 2-3 ngày và có thể được điều trị bằng thuốc thông thường không cần theo đơn của bác sĩ. Những người khác đã bị tiêu chảy thường là một phần của hội chứng ruột kích thích hoặc các bệnh mãn tính khác trong ruột già.
Các bác sĩ phân loại tiêu chảy là "thẩm thấu", "xuất tiết," hay "có máu+xuất tiết."
Tiêu chảy Thẩm thấu nghĩa là có sự kéo nước từ cơ thể vào ruột. Một ví dụ phổ biến của việc này là sorbitol, không hấp thụ bởi cơ thể, nhưng rút nước từ cơ thể vào ruột, dẫn đến tiêu chảy.
Tiêu chảy xuất tiết xảy ra khi nước ,điện giải xuất tiết vào ruột. Nhiều bệnh nhiễm trùng, thuốc, và các điều kiện khác gây tiêu chảy xuất tiết.
Tiêu chảy có máu + xuất tiết dùng để chỉ sự hiện diện của máu và mủ trong phân. Điều này xảy ra với bệnh viêm ruột, chẳng hạn như của bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng, và một số bệnh nhiễm trùng.

Nguyên Nhân Tiêu chảy gì?
Phổ biến nhất của tiêu chảy do virus nhiễm vào ruột. nhiễm trùng cũng thường gặp
Nhiễm trùng do vi khuẩn (nguyên nhân của hầu hết các loại ngộ độc thực phẩm)
Nhiễm trùng do các sinh vật khác (nấm,kí sinh trùng)
Ăn các loại thực phẩm khó tiêu
Dị ứng với thực phẩm
Thuốc men
Xạ trị
Các bệnh của ruột (bệnh Crohn, viêm loét đại tràng)
Kém hấp thu (cơ thể không thể hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống)
Cường giáp trạng
Một số bệnh ung thư
Lạm dụng thuốc nhuận tràng
Lạm dụng rượu
Phẫu thuật Đường tiêu hóa
Tiểu đường
Tiêu chảy cũng có thể kèm theo táo bón, đặc biệt là ở người có hội chứng ruột kích thích.
Các triệu chứng của Tiêu chảy là gì?
Các triệu chứng của bệnh tiêu chảy có thể được chia thành không biến chứng (hoặc không nghiêm trọng) VÀ tiêu chảy có biến chứng phức tạp, Ở đây có thể là một dấu hiệu nguy hiển ảnh hưởng đến toàn trạn của bệnh nhân.
Các triệu chứng của bệnh tiêu chảy không biến chứng bao gồm:
Bụng đầy hơi hoặc chuột rút
Phân lỏng
Cảm giác muốn đi ngoài
Buồn nôn và nôn
Ngoài các triệu chứng được mô tả ở trên, các triệu chứng của bệnh tiêu chảy phức tạp bao gồm:
Máu, chất nhầy, hoặc thức ăn không tiêu trong phân
Trọng lượng cơ thể giảm nhanh
Sốt
Hãy đến các cơ sở y tế để khám và được tư vấn điều trị nếu bạn có tiêu chảy kéo dài hoặc sốt kéo dài hơn 24 giờ. Ngoài ra cần khám bác sĩ ngay nếu nôn làm bạn không thể uông thuốc và đi ngoài không cầm
Làm thế nào là điều trị tiêu chảy?
Nếu trường hợp tiêu chảy của bạn là nhẹ, \ bạn có thể xử lý nó với một trong các thuốc sau :. các Pepto-Bismol, Imodium AD, và Kaopectate. Theo các hướng dẫn ghi trên thuốc.
Ngoài ra, bạn nên uống ít nhất 2 ly nước trái cây mỗi ngày). Không nên uống nước đường,các thứ nước giải khát có ga.tốt nhất là bạn nên uống orezol

Tiêu chảy có thể gây tổn hại cho sức khỏe của tôi?
Vâng. Tiêu chảy liên tục làm cho cơ thể để mất một lượng lớn nước,điện giải và chất dinh dưỡng. Nếu bạn đi phân lỏng hơn ba lần một ngày và bạn không uống đủ nước orezol, bạn có thể bị mất nước, và rất có thể gây biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị.
Thông báo cho bác sĩ,hoặc đến cơ sở y tế nếu bạn bị tiêu chảy liên tục và thấy bất kỳ các dấu hiệu sau đây của mất nước:
Nước tiểu sẫm màu
Lượng nước tiểu ít
Nhịp tim nhanh
Nhức đầu
Da khô
Khó chịu
Lẫn lộn
Đối với các bậc phu huynh khi TRẺ bị tiêu chảy hãy luôn chú ý cho trẻ ăn nhiều hơn,chia nhở các bữa ăn,đảm bảo vệ sinh,cho trẻ uông nước hoa quả và luôn đảm bảo rằng con mình được uống đủ nước orezol.
Các dấu hiệu mất nước ở trẻ nhỏ bao gồm:
Khô miệng và lưỡi
Mắt trũng,
Trẻ khóc nhưng không có hoặc có rất ít nước mắt
Giảm số tã ướt
Khó chịu,quấy khóc hoặc sự hờ hửng ,li bì,ngủ khó đánh thức
Da trẻ trở nên khó và/hoặc nhăn nheo hơn so với trước đấy

Khi nào thì bạn phải đến cở sở y tế
Một số trường hợp tiêu chảy đòi hỏi sự chăm sóc và quan tâm đực biệt của y tế. Tiêu chảy có thể nhanh chóng là cạn kiệt nước và điện giải (như natri và kali),những yếu tố quan trọng làm hằng định nôi môi. ở trẻ nhở hoặc những người đang bị bệnh khác kèm theo có thể rất khó khăn để bồi phụ lại lượng dich đã mất, các trường hợp tiêu chảy kéo dài trong vài tuần hoặc có máu,có nhày trong phân. Trong những trường hợp này, bạn nên liên lạc với bác sĩ ngay lập tức
TÀI LIỆU DICH TỪ :http://www.webmd.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét