LƯNG ĐAU


(Trích trong ‘Khiếm Trai Y Học Giảng Cảo’ của Tần Bá Vị)

Nữ, hơn 20 tuổi. Cơ thể vốn khỏe mạnh. Vì ngôi lâu trong bùn nước, vùng lưng thấy cảm giác lạnh, đứng hoặc ngồi thấy hơi đau mỏi. Dần dần đau lên trên, sau ba ngày, thấy từng mảng lưng có cảm giác nặng, khó chịu. Một tuần sau lại thấy hai chân đi lại nặng nề. Đã điều trị hơn hai tháng bằng bài ‘Tam Tý Thang gia giảm’. Bên ngoài đắp thêm Cẩu Bì Cao, hiệu quả khá rõ. Tôi cho rằng bệnh này, chứng trạng rất rõ, phép trị trước đây cũng đúng, nhưng lý do không đạt hiệu quả có thể do thời kỳ đầu dùng thuốc trị phong hàn quá ít, về sau lại thấy bệnh kéo dài mà thiên về dùng thuốc ôn bổ làm cho hàn tà ngưng trệ ở kinh lạc không giải được.
Xử phương dùng: Thục địa, Lộc giác giao, Ma hoàng, Độc hoạt, Khưong hoạt, Tế tân giúp cho tư Thận để thấu phát hàn tà ở kinh túc Thiếu âm, Thái dương. Kèm Đỗ trọng, Cẩu tích, Tục đoạn…
Sau 5 thang, sau lưng ra ít mồ hôi. Vẫn dùng phép trị như trên, nửa tháng sau, bệnh tình biến chuyển tốt.

(Trích trong ‘Helping Yourself With Foot Reflexology” của Mildred Carter)
Bà Saner bị tai nạn xe cách đây đã mười năm. Bà bị văng ra khỏi xe, và không biết lúc đó xẩy ra thế nào mà người ta thấy bà lết ra khỏi gầm một chiếc xe tải đậu bên đường. Lưng của bà bị xây sát hết. Qua nhiều năm, những vết thương trên da đã lành, nhưng hình như trong người bà vẫn còn vết tích của những vết thương sâu dưới da, ở phần thân trên. Bà đã dùng thuốc và điều trị bằng nhiều phương pháp nhưng không có kết quả. Buổi sáng, tối và nhất là những lúc thời tiết thay đổi, bà thấy lưng mình nhức dữ dội và rát bỏng. Theo lời khuyên của một người bạn, bà Saner tới nhờ tôi khám và điều trị, nhưng trong thâm tâm bà vẫn hết sức bi quan và nghi ngờ khả năng trị bệnh theo phương pháp xoa bóp của tôi. Tôi đoán chắc như vậy khi thấy bà chỉ khai bệnh là bị đau mà không nói rõ đau ở đâu.
Tôi nâng bàn chân phải của bà lên và bắt đầu bấm dò dọc theo bờ trong của gan bàn chân, bắt đầu từ gốc ngón chân cái. Mới đến đoạn có liên quan đến lưng, bà ấy đã nhăn mặt. Như vậy, tôi đã xác định được vị trí của vết thương cũ. Tôi chuyển sang chân trái. Cũng đến vị trí tương đương với chân bên phải, khi tôi bấm vào bờ bàn chân, bà Saner khẽ kêu đau.
Tôi nói với bà: Vết thương cũ của bà năm xưa, nằm sâu ở bả vai. Bên trái nặng hơn bên phải, cách cột sống khoảng 10cm. Bà mở to mắt nhìn tôi, gật đầu xác nhận là đúng. Phương pháp nắn và bấm của tôi có tác dụng mạnh đến chỗ đau của bà. Tối ngày đầu tiên, bà bị đau đến độ không ngủ được. Nhưng đến những lần sau, cảm giác đau dịuầnnn. Cứ ba ngày bà lại đến một lần để điều trị. Chỉ xoa và bấm ở lòng bàn chân, tôi đã giúp bà khỏi hẳn những cơn đau đã theo đuổi bà suốt bao nhiêu năm.
Đến nay, bà đã làm được các công việc nội trợ như những bà nội trợ bình thường và tỏ ra rất cảm động khi cầm chổi để quét sân, vì kể từ ngày bị tai nạn, đây là lần đầu tiên bà làm được như vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét