Làm sao bạn biết một trẻ sơ sinh có bị khó thở hay không?

 Khác với trẻ lớn và người lớn, trẻ sơ sinh thở nhanh hơn và có thể thở không đều, thậm chí thấy rút lỏm ngực nhẹ do lồng ngực mềm. Để giúp nhận biết trẻ sơ sinh có thở không bạn cần nhìn và nghe trẻ thở để xem trẻ có bị thở nhanh, thở chậm, thở rút lỏm ngực nặng, phập phồng cánh mũi, thở rên và trẻ bị tím tái.
  • Bạn phải đếm nhịp thở trong 1 phút để xác định xem trẻ có thở nhanh hay không. Dùng 1 đồng hồ có kim giây hoặc đồng hồ có số, đặt đồng hồ vào nơi bạn có thể nhìn thấy đồng thời cả đồng hồ và lồng ngực trẻ.  Trẻ phải nằm yên, không bú, không khóc. Chọn nơi đủ ánh sáng, nhẹ nhàng bộc lộ vùng ngực và/hoặc bụng trẻ để rõ quan sát đếm nhịp thở. Nhưng tránh để trẻ lạnh khi đếm nhịp thở. Bình thường trẻ thở từ 40 đến 60 lần trong một phút. Trẻ thở nhanh khi bạn đếm 2 lân nhịp thở đều trên 60 lần trong một phút. Trẻ thở  chậm khi thở ít hơn 30 lần trong một phút.
  • Quan sát cách thở của trẻ ở thì hít vào, nhìn vào phần dưới lồng ngực, trẻ có dấu hiệu rút lõm lồng ngực nặng nếu phần dưới lồng ngực lõm VÀO khi trẻ hít vào, dấu hiệu này có thường xuyên, rất rõ ràng và dễ nhìn thấy.
   Đây là dấu hiệu của viêm phổi và bệnh nặng ở trẻ nhỏ.

Lồng ngực trẻ nâng lên khi trẻ hít vào

Rút lõm ngực nặng khi trẻ hít vào
  • Tìm dấu hiệu phập phồng cánh mũi: sự mở rộng của lỗ mũi khi trẻ thở vào.
            
         Bình thường                 Mở rộng khi trẻ hít vào
  • Hãy áp tai bạn gần vùng hầu họng trẻ, mắt nhìn lồng ngực để xác định thì thở ra. Nếu trẻ có thở rên, bạn sẽ nghe tiếng rên rĩ thô ráp thì thở RA.
  • Quan sát trẻ thấy môi tím là trẻ bị tím tái.
BS Đức Trí
nguồn :nhidong.org.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét